Thứ sáu, 29/03/2024 13:03
Tin tức
Bình Dương: Nghịch lý trong thị trường bất động sản

       Hiện nay, hàng loạt nền đất rao khuyến mãi lớn “mua một nền tặng ngay bộ móng” song ít người ngó đến. Trong khi hàng loạt nhà phố bạc tỷ đục tường, đục lỗ nuôi chim yến thì những người có nhu cầu mua đất để ở thật sự “săn lùng” không ra.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bình Dương, có một thực tế là nhu cầu mua đất, mua nhà
để ở của người dân không lớn, trong khi hàng loạt dự án khu dân cư mở ra quá nhiều khiến cung vượt cầu rất nhiều lần.

       Sự trái nghịch trong "không gian ba chiều” của thị trường bất động sản ở Bình Dương đang là một thực trạng cần có lời giải.

Đục nhà bạc tỷ nuôi yến

       Sau mô hình nuôi chim yến ở núi nhân tạo thuộc Khu du lịch Đại Nam khá thành công, phong trào nuôi yến ở Bình Dương đột nhiên bùng phát dữ dội. Nhiều khu dân cư, nhà phố ồ ạt chuyển công năng sử dụng, đục tường nuôi chim yến.

       Những ngày qua, phóng viên đến khu dân cư Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, căn biệt thự hoành tráng 3 tầng lầu bị đục tường nham nhở, gắn máy chiêu dụ yến. Một chiều mưa xám xịt, lác đác vài con yến bay lượn trên không trung, trong khi dưới mặt đất, một không gian buồn tẻ bao trùm cả khu dân cư.

       Ông Phan Văn Bé, ở phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An tỏ ra tiếc nuối, ông cho rằng nhiều người dân không có nhà để ở, thế mà người ta mua nhà "lầu cao, biệt thự" bạc tỷ để nuôi chim yến chơi. Hàng chục căn nhà như thế đã khoét lỗ, đục tường gắn máy chiêu dụ yến râm ran cả khu vực.

       "Mô hình đục nhà phố nuôi yến tuy chưa biết hiệu quả kinh tế tới đâu, nhưng về vẻ mỹ quan độ thị và tiếng máy chiêu dụ chim yến mở suốt ngày đêm cũng khiến người dân nhức cả đầu," ông Bé tỏ ra khó chịu.

       Phong trào nuổi chim yến đã và đang phát triển ở rất nhiều tỉnh thành miền Đông Nam bộ, nhưng trên thực tế không nhiều mô hình nuôi thành công. Việc đục các căn nhà lầu bạc tỷ để chơi với yến xem ra cũng khá mạo hiểm.

Đất nền khó xây nhà... đất dân đắt “sô”

       Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay ở Bình Dương đất nền không hề thiếu, nhiều khu dân cư được rao bán trên mạng, dán khắp trên các ngả đường, con phố, thậm chí treo trên nhiều cột điện. Trước đây, nạn dán quảng cáo rao vặt hút hầm cầu, khoan cắt bêtông gây ức chế cho người dân và thiếu vẻ mỹ quan đô thị, nhưng bây giờ quảng cáo bán đất còn nhiều hơn thế.

       Hiện nay, giá đất nền đô thị ở Bình Dương hạ nhiệt xuống còn 1,5-2 triệu đồng/m2, khi mua nền còn được khuyến mãi lớn như “mua ngay tặng bộ móng thêm 80 triệu đồng.” Thế nhưng, những người có nhu cầu mua đất để ở thì không dám "sờ" vào những loại đất nền của các khu dân cư vì họ sợ mua đất nền thì không có thêm số tiền gấp 2-3 lần nữa để xây nhà.

       Những ngày qua, phóng viên đi theo ông Nguyễn Danh Thắng - một người người dân ở thị xã Thủ Dầu Một - mang gần 300 triệu đồng đi “săn đất ở.” Ông Thắng tỏ ra thận trọng mua đất nền đô thị vì nếu mua đất nền thì phải tuân thủ xây nhà đúng quy hoạch, có nghĩa ở dãy phố đó quy định phải xây đúng 3 tầng lầu.

       “Mua đất nền khoảng 300 triệu, sau đó đầu tư gấp thêm 3-4 lần tiền nữa để xây nhà thì không ai đủ sức,” ông Thắng thở dài rồi quay sang tìm đất ở trong dân cư.

       Sau nhiều ngày săn lùng đất nền không thành công, ông Thắng buộc phải quay về thị xã Thủ Dầu Một hỏi mua đất ở của dân. Đến phường Phú Mỹ cửa ngõ vào trung tâm thành phố mới Bình Dương, nơi "cò đất" làm không hết việc, người mua đặt hàng, người bán đất ký gửi diễn ra quá sôi động.

       Ở thị xã Thủ Dầu Một bây giờ có hai phường hút người mua đất nhiều nhất là phường Định Hòa và Phú Mỹ. Thông qua tay "cò" Thạnh, cuối cùng ông Thắng được giới thiệu ngay một nền đất nằm cách đường Huỳnh Văn Lũy khoảng 100 mét, đi sâu vào con hẻm 5m, có giá 240 triệu đồng (đất trồng cây lâu năm phải chuyển mục đích sử dụng).

       Theo lý giải của ông Thắng: "Cái sướng là nền đất ở đây mình chuyển đất thổ cư nợ trong vòng 5 năm tới vẫn trả được mức giá như hiện tại nên rất yên tâm. Hơn nữa, đất tuy trong hẻm nhưng sau khi mua mình tiến hành xây nhà tùy thích và tôi dự định ra Tết sẽ xây nhà cấp 4 chỉ chừng khoảng 200 triệu nữa là sống được. Còn đất nền đô thị tuy giá có rẻ, nhưng rất khó đủ tiền để xây nhà lầu theo quy định."

       Qua tìm hiểu của phóng viên, việc quy hoạch, ràng buộc trong xây dựng ở các khu dân cư với không gian, kiến trúc, kích thước của các căn nhà phố thực ra là một “rào cản” khá lớn của việc bán đất nền, và đây là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hấp dẫn những người dân ít tiền có nhu cầu thật sự mua đất xây nhà để ở.

“Cung quá vượt cầu” dẫn đến bỏ hoang

       Mới đây, Sở Xây dựng Bình Dương có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương về nguyên nhân thực trạng các khu dân cư đầu tư trên địa bàn. Theo  đánh giá của Sở Xây dựng Bình Dương, có một thực tế là nhu cầu mua đất, mua nhà để ở của người dân không lớn, trong khi hàng loạt dự án khu dân cư mở ra quá nhiều khiến cung vượt cầu rất nhiều lần.

       Nhiều dự án bất động sản triển khai thiếu hồ sơ thiết kế cơ sở, xây dựng không phép. Một số khu nhà ở thì bị nạn đầu cơ, giam đất để cho hoang hóa, ít người sinh sống....

       Bình Dương hiện có 220 dự án khu dân cư, với tổng diện tích 8.553ha. Tuy nhiên, mới có 51 dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, chiếm tỷ lệ hơn 23%, trong khi 94 dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, chiếm tỷ lệ 43%. 75 dự án còn lại đang chờ giải tỏa bồi thường.

       Tỉnh Bình Dương đã cho thu hồi 38 dự án bất động sản chậm triển khai hoặc không chịu triển khai và sẽ còn thu hồi tiếp các dự án có biểu hiện đầu cơ trục lợi, "xí phần đất" trong khi thiếu năng lực tài chính.

(Theo  TTXVN/Vietnam+)

Tìm kiếm theo từ khóa:  nha dat di an , nha dat di an binh duong

 

 

Các tin tức khác
Tìm kiếm tự động
Tin nhà đất được xem nhiều
Đối Tác
SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN DĨ AN
Địa chỉ :
Số 265 Võ Thị Sáu, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương
Điện thoại:
0988017009
Số người truy cập:
4809052